Thursday, June 4, 2009

เปลี่ยนหน้าตา logon เดิมๆ ได้ง่ายๆ ตามใจคุณ (ต่อ)

6.

ขั้น ตอนต่อมาของเรา หลังจากที่ได้ไฟล์ " Logonui " มาเป็นที่เรียบร้อย ให้เราเข้ามาที่ c:\windows\system32 จากนั้นให้เรามองหาไฟล์ที่ชื่อว่า " Logonui " เมื่อเจอแล้ว ก็ให้ทำการ copy มาเก็บไว้เพื่อเป็นไฟล์ backup ในกรณีที่ไม่พอใจกับหน้าตาใหม่ของหน้า Logon ที่เราจะทำการเปลี่ยนใหม่


7.


ขั้น ตอนนี้ไม่มีอะไรยุ่งยากเลยครับ หลังจากทำการ backup เจ้า Logonui เดิมของ Windows เป็นที่เรียบร้อย ก็ให้ทำการรีสตาร์ทเครื่อง PC ของเราเพื่อที่เราจะมาทำการเปลี่ยนหน้า Logon ให้เป็นสไตล์ของเรา ตามที่ได้เลือกเอาไว้แล้ว


8.


ใน ขั้นตอนนี้ก็คือหลังจากทำการรีสตาร์ทเครื่องแล้ว ให้เราทำการเข้าสู่ Safe Mode ของ Windows ทั้งนี้ขั้นตอนในการเข้าสู่ Safe Mode ของ PC แต่ละเครื่องนั้นจะแตกต่างกันออกไป โดยส่วนใหญ่แล้วระหว่างรอที่หน้า Bios จะโชว์หน้า Post Bios หลังจากรีสตาร์ท ให้เราทำการกดปุ่ม F8 หรือ F5 ขึ้นอยู่กับแต่ละแบรนด์ของเมนบอร์ด

9.


เมื่อ เลือกเมนูเข้าสู่ Safe Mode เป็นที่เรียบร้อยและรอโหลดเสร็จสิ้น เราจะพบกับหน้า Logon ที่ยังคงเป็นหน้ามาตรฐานของ Windows อยู่ และในหน้า Logon บนโหมด Safe Mode นี้เราจะมี User ปรากฎขึ้นมา 2 user ให้เลือก ให้เราทำการเลือก Logon เข้าไปจาก User ของเราเอง ในภาพที่ปรากฏคือ User ที่ใช้ชื่อว่า OCZ


10.


เมื่อ Logon เข้ามาสู่ Safe Mode ของ Windows เป็นที่เสร็จสิ้น ไม่ว่าจะมีการกำหนดจุด Check Point ของ System Restore หรือไม่ก็ตาม แต่ก็แนะนำว่าควรที่จะกระทำในขั้นตอนนี้ เพื่อที่มีความผิดพลาดใดๆเกิดขึ้น เราจะได้สามารถที่เรียกค่าใช้งานก่อนที่จะเกิดปัญหามาได้ จากนั้นให้เราทำการเข้าไปที่ c:\windows\system32 อีกครั้ง และก็มองหาหรือจะไม่มองหาก็ได้ สำหรับไฟล์ที่ชื่อ " Logonui " ต่อมา เราก็ต้องไปนำไฟล์ " Logonui " ที่เราได้ทำการ Download มาเก็บไว้ก่อนหน้านี้ จากเวปไซด์ www.themexp.org และให้ทำการเปลี่ยนชื่อไฟล์ตัวที่ทำการ Download มาให้มีชื่อเดียวกับไฟล์ที่อยู่ในโฟลเดอร์ System32 นั่นก็คือ " Logonui " และทำการ copy มาวางทับแทนที่ไฟล์ตัวเดิมของ Windows เอง และจากชื่อที่เราต้องเปลี่ยนให้เหมือนกัน เมื่อทำการนำมาวางทับแทนที่ตัว Windows ก้จะมี popup ขึ้นมาถามว่า ต้องการเซฟไฟล์ใหม่แทนที่ไฟล์เก่าหรือไม่ ก็ให้ทำการกด yes ยืนยันไป เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนของการเปลี่ยนแปลงหน้าตา Logon Screen ของ Windows บนเครื่องของเรา


เมื่อ ขั้นตอนทั้งหมดทั้ง 10 ขั้นตอนของเราเสร็จสิ้นแล้ว เราก็เพียงแค่ทำการรีสตาร์ทเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา เพื่อกลับเข้าสู่โหมดปรกติ จากนั้นเราก็จะพบกับหน้า Logon Screen ตามที่เราต้องการในสไตล์ของเราเอง จากที่ได้เลือกเอาไว้ เรียกได้ว่าไม่ซ๊ำใคร ไม่จำเจอีกต่อไป ในที่นี้ตามที่ผมได้เลือกไว้ในตอนแรกกับภาพ SUBARU Impresa เวลานี้ หน้า Logon ของผมก็เปลี่ยนมาเป็นภาพที่ผมต้องการแล้ว เห็นมั๊ยครับไม่ยากเลยใช่มั๊ยครับ กับขั้นตอนเพียง 10 ขั้นตอนก็ทำให้เราได้หน้า Logon Screen ที่ไม่เหมือนใคร ไม่น่าเบื่ออีกต่อไปแล้ว


Conclusion


นี่หละครับ กับการเปลี่ยนความซ๊ำซากจำเจของรูปแบบเดิมๆที่พบเห็นกันอบยู่บ่อยๆของหน้า Logon Screen ที่เราต้องพบเจอกันเป็นประจำ ซึ่งในวันนี้เราก็ได้เห็นกันไปแล้วว่ามันสามารถเปลี่ยนไปตามสไตล์ที่เราต้อง การได้ ด้วยขั้นตอนและกรรมวิธีง่ายๆ ที่ไม่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมเสริมใดๆ ไม่ทำให้กินกำลังเครื่อง กำลังซีพียู และใช้พื้นที่แรมของเราเพิ่ม เป็นเพียงการเข้าไปแก้ไขข้อมูลบางส่วนของตัว Windows เองเท่านั้น ตามที่กล่าวไปตรงนี้ดูแล้วสิ่งจำเป็นที่สุดที่เราต้องมีนอกจากเครื่อง PC นั้น ก็คงจะเป็นระบบอินเตอร์เนตเท่านั้น ที่เราจำต้องมีเพื่อเข้าไปเลือกหาไฟล์ที่เราต้องการ เลือกหาหน้าตา Logon ในรูปแบบาที่เราชื่นชอบ ในส่วนของขั้นตอนที่เหลือก็เป็นเพียงการยุ่งเกี่ยวกับตัว Windows เท่านั้น

จากขั้นตอนที่เราได้แบ่งออกเป็นข้อๆ แบ่งออกได้ทั้งหมดประมาณ 10 ขั้นตอนด้วยกัน อาจจะดูว่าค่อนข้างกระชับเข้าใจง่าย แต่ผมเองก็ไม่มั่นใจว่าทุกๆคนจะเข้าตรงกันหรือไม่ อยากจะขอเตือนสำหรับเพื่อนๆทุกท่านไว้ก่อนซักนิดว่า ก่อนที่จะเริ่มทำการเปลี่ยนแปลงหน้าตา Logon ตามขั้นตอนทั้งหมดนี้ ควรที่จะทำความเข้าใจกับขั้นตอนทั้งหมดให้เข้าใจเป็นอย่างดีเสียก่อน เพราะในบางขั้นตอนนั้น หากเกิดความผิดพลาดขึ้นมาแล้ว อาจจะส่งผลต่อตัว Windows ให้เกิดความเสียหายขึ้นมาได้ แต่สุดท้ายก็คิดว่ามันคงไม่ยากเกินความสามารถอย่างแน่นอน สำหรับวันนี้กับเทคนิคดีๆ เทคนิคง่ายๆ ในวันนี้ก็คงจะทำให้เพื่อนๆหลายๆคนคงสนุกกับการเปลี่ยนหน้าตา Logon Screen ก็ลองทำกันดูนะครับ ส่วนผลก็คงต้องขอตัวหละครับ สวัสดีครับ

Credit:Overclockzone

0 comments:

  © Blogger template 'External' by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP